Header Ads Widget

Chăm sóc cây lan: Rễ khí là gì?

Nếu một số rễ cây lan hồ điệp của bạn bắt đầu mọc lên trên bề mặt giá thể thì đó có thể là rễ khí. Còn được gọi là rễ trên không, việc nhìn thấy những rễ trên mặt đất này có thể khiến bạn lo lắng rằng cây lan của bạn đã phát triển vượt quá chậu hoặc bạn đã bỏ qua các bước chăm sóc cây lan cơ bản.

Theo nguyên tắc chung, hoa lan Hồ điệp chỉ cần được thay chậu mỗi năm hoặc hai năm, vì vậy trước khi vội vàng thay chậu cho cây lan của mình, chúng ta hãy xem rễ khí của cây lan phát triển và phát triển như thế nào cũng như những gì bạn có thể làm để giữ cho cây lan của mình khỏe mạnh.

Rễ khí – Air Roots là gì?

Rễ khí là bình thường ở lan hồ điệp và các loài lan biểu sinh khác. Thực vật biểu sinh phát triển trên các cây khác, chẳng hạn như cây trong rừng mưa nhiệt đới. Không giống như các loài lan trên cạn có rễ trong lòng đất, lan biểu sinh mọc trên mặt đất, dùng rễ để bám vào cành cây. 

Rễ khí của lan hồ điệp nổi trên mặt

Trong môi trường nhiệt đới bản địa của chúng, hoa lan hồ điệp bám vào cành cây cao trên nền rừng khi chúng cố gắng tiếp cận ánh sáng lọc qua tán lá. Ánh sáng mặt trời gián tiếp dồi dào hơn trên mặt đất.

Không giống như các loại cây khác bám vào cây, lan hồ điệp không sống ký sinh. Thay vào đó, chúng sử dụng rễ của mình để hấp thụ chất dinh dưỡng từ không khí, hấp thụ độ ẩm và thu được carbon dioxide mà chúng cần để phát triển!

Rễ khí khỏe mạnh để chăm sóc cây lan tối ưu

Khi kiểm tra rễ cây lan Hồ điệp, bạn sẽ nhận thấy chúng dày và được phủ một lớp vật liệu xốp. Được gọi là velamen, lớp vật liệu này giống như một “lớp da” mỏng giúp cây hấp thụ các chất dinh dưỡng như nước và nitơ, đồng thời giữ cho nó bám vào vỏ cây.

Khi rễ lan hồ điệp khỏe mạnh, velamen có màu trắng bạc, tròn và đầy đặn, rễ khí chắc và trắng. Bạn chắc chắn không nên loại bỏ rễ khí khỏe mạnh. Rất có thể bạn có thể làm hại cây trồng của mình. Việc cắt rễ không đúng cách có thể làm phát tán loại virus nguy hiểm.

Ở những ngôi nhà có độ ẩm thấp, rễ cây có thể chuyển sang màu vàng và teo lại. Nếu điều này xảy ra, hãy đợi cho đến khi cây lan của bạn ngừng nở hoa , sau đó dùng dao hoặc kéo vô trùng để cắt bỏ những rễ bị teo lại.

>> Xem thêm:

- Chăm sóc lan hồ điệp vào mùa hè: Những điều bạn cần biết

- 05 Lợi ích của lan hồ điệp với sức khỏe của bạn

TAflorist.vn